RƯỢU VANG Ý

Mục lục

RƯỢU VANG Ý

RƯỢU VANG Ý – LỊCH SỬ LÂU ĐỜI

Rượu vang Ý có một vị trí đặc biệt trong lòng nhiều người đam mê, cũng như bề dày lịch sử của nó. Rượu vang Ý được biết đến chủ yếu bởi các dòng vang đỏ, như vang Chianti nổi tiếng vùng Tuscany hay lên tầm ‘huyền thoại’ như Barolo. Không chỉ vậy, vang sủi hay vang nổ Prosecco của Ý cũng được so sánh với Champagne của Pháp. Lịch sử Ý từ lâu đã gắn liền với cây nho, và đất nước này thường được coi là cái nôi của nghề trồng nho hiện đại, đồng thời có sản lượng rượu vang lớn nhất thế giới (Pháp đứng ở vị trí thứ 2).

Rượu Vang Ý
Dionysius – Vị Thần Rượu Nho trong thần thoại Hy Lạp – cũng là hình tượng của giới La Mã giàu có thưởng thức rượu vang

Từ Thời Đại Đồ Đồng đến Đế Chế La Mã

Những bằng chứng của quá trình lên men nho được các nhà sử học tin rằng đã xuất hiện khoảng năm 3000-4000 trước Công Nguyên ở Mesopotamia (Trung Đông). Sau đó, người Hy Lạp đã lĩnh hội và cơ duyên nào đó đã mang tới Italy (Ý). Trong một thời dài, phương pháp làm vang chỉ có ở Sicily – miền Nam Ý, trước khi người Etruscans đến Tiểu Á mang loại đồ uống này đến miền trung nước Ý. Mặc dù người Hy Lạp mang rượu vang đến với Châu Âu cổ đại, nhưng những người La Mã đã sửa đổi quy trình làm vang cho giống với những gì chúng ta biết ngày nay.

Sự Sụp Đổ của Đế Chế La Mã và Thời Kỳ Phục Hưng.

Sau khi Đế chế La Mã sụp đổ, nhờ việc trồng nho được duy trì và phát triển trong hệ thống các tu viện có mặt rộng khắp ở Ý. Đồ uống làm từ nho không mất đi, mà được phát triển hơn ở thời kỳ Phục Hưng. Và có những bước tiến vượt rượu vang Pháp ở thế kỷ 19, khi nền sản xuất rượu vang Pháp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh do Phylloxera Growatrix – một loài rận hại nho vô tình được nhập khẩu từ Mỹ – đã tràn qua châu Âu và gây ra sự tàn phá to lớn cho các vườn nho trên khắp lục địa.

Chiến Tranh Thế Giới

Nhu cầu rượu vang Ý tăng mạnh trong giai đoạn này, nhưng cũng chính nó làm cho chất lượng rượu vang Ý bị mất kiểm soát. Sau đó, nhờ sự quan tâm của chính phủ Ý, các luật DOC và DOCG ra đời nhằm bảo vệ chất lượng rượu vang Ý.

rượu vang ý
TOP 15 NƯỚC SẢN XUẤT RƯỢU VANG THẾ GIỚI – DẪN ĐẦU LÀ ITALY

RƯỢU VANG Ý QUA NHÃN CHAI

Phải thừa nhận rằng nên công nghiệp rượu vang Ý hiện đại bị ảnh hưởng khá nhiều từ Pháp. Tuy nhiên, ngay cả những chuyên gia rượu vang với nhiều năm trong nghề, cũng không ít lần gặp trục trặc khi đọc và phân tích thông tin từ nhãn chai rượu vang Ý. Cách đặt tên và dán nhãn phóng khoáng, đôi khi bất quy tắc như đúng tính cách người Ý là nguyên nhân gây ra khó khăn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, may mắn sao là trên nhãn chai rượu vang Ý vẫn có những thông tin cơ bản giúp chúng ta biết được nhà làm vang/winery, giống nho, Chủ sở hữu, niên vụ, vùng sản xuất rượu, phân hạng/phân cấp rượu vang Ý,….

RƯỢU VANG Ý
Thông tin cơ bản trên nhãn chai rượu vang Ý

Ở hình trên là 01 ví dụ nhãn chai rượu vang Ý, thông qua nó chúng ta biết được những gì?

  • Logo nhà sản xuất: Đây là biểu tượng nhận diện thương hiệu rất lý thú. Rượu 63 chúng tôi rất bị cuốn hút với những logo hay brand name bằng hình ảnh của rượu vang Ý.
  • Vườn Nho/Nhà làm vang/Winery: ở ví dụ này là điền trang Tenuta Perano thuộc sở hữu của tập đoàn gia đình Frescobaldi – đây cũng là tập đoàn sở hữu rất nhiều vườn nho, cũng như nhà làm vang với rất nhiều thương hiệu, chất lượng và giá thành đa dạng. Khi tìm hiểu rượu vang Ý để làm thông tin tham khảo cho bài viết này, rượu 63 khá bất ngờ với sự đa dạng các line sản phẩm của ‘ông lớn’ Frescobaldi đang có mặt tại Việt Nam.
  • Niên vụ: 2016 – đây là một thông tin không thể thiếu đối với bất kỳ nhãn rượu vang nào nói chung và rượu vang Ý nói riêng. Niên vụ 2016 là một niên vụ tốt của rượu vang Ý – với nhiều chai được đánh giá 100 điểm bởi các chuyên gia như chai: rượu vang đỏ Sandrone Le Vigne Barolo DOCG 2016 – đánh giá bởi Robert Parker’s The Wine Advocate.
  • Vùng Làm Rượu: Vùng làm rượu của vang Ý hoặc tiểu vùng luôn được gán kèm Phân Hạng rượu. Ở ví dụ trên, đó là tiểu vùng Chianti Classico nổi tiếng của rượu vang Ý với các chai rượu vang nằm trong phân cấp cao nhất DOCG. Qua thông tin Chianti Classico trên nhãn chai này, chúng ta cũng dễ dàng biết được giống nho chủ đạo để làm chai vang này đó là ‘Nho của Tuscany’ – nho Sangiovese (xem thêm hình dưới các tên gọi khác nhau giành cho giống nhau đặc biệt của vùng Tuscany).
  • Phân Hạng: DOCG, DOC, IGT hay Vino da Tavola. Ở ví dụ này đó là DOCG = Denominazione di origine controllata e garantita; phân hạng cao nhất của vang Ý. Phân hạng này chỉ có ý nghĩa với chất lượng được kiểm soát bởi chính phủ đối với vùng hoặc tiểu vùng làm vang, vườn nho, nhà làm vang cụ thể. Nó hoàn toàn không thay thế cho chứng nhận chất lượng, nghĩa là không phải chai vang gắn mác DOCG đồng nghĩa sẽ ngon. Nhưng nó sẽ có giá không rẻ, đó là điều chắc chắn. Đây cũng chính là lý do mà các nhà sản xuất vang đua nhau để có được chứng nhận DOCG này từ chính phủ Ý.
  • Chủ sở hữu/Nhà sản xuất: Các nhà làm vang ở Ý thường đặt tên dạng như: Tenuta, Azienda, Castello hay Cascina,…

Người Ý có 3 cách khác nhau để cho chúng ta biết loại rượu trong chai như sau:

  1. Ghi nhãn theo tên các loại nho như ở “Montepulciano d’Abruzzo” hoặc “Sagrantino di Montefalco”. Chúng ta để ý có thể thấy, bất cứ khi nào một giống nho được đề cập đến, thường thì nó được đặt tên liên quan đến một vùng. Vì vậy, trong ví dụ của Barbera d’Alba, đây có thể là một giống nho vì nó là ‘nho Barbera’ ‘của vùng Alba’. Có một vài trường hợp chẳng hạn như ‘Vino Nobile di Montepulciano’ trong đó ‘Vino Nobile’  là tên gọi khác của nho Sangiovese. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp, nếu bạn nhìn thấy một từ phụ “di” hoặc một chữ ‘d’ thì đó là một quả nho. Và có hơn 350 giống nho chính thức ở Ý, nên đây quả là một việc không hề dễ cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu rượu vang Ý.
  2. Ghi nhãn theo Vùng hoặc tiểu vùng, chẳng hạn như “Chianti”. Nếu khu vực được ghi trên nhãn, chúng ta sẽ luôn thấy phân loại rượu (DOCG, DOC, IGT,…) được ghi sau tên khu vực. Đơn cử như chai Chianti sẽ kèm các từ “Denominazione di Origine Controllata e Garantita” ngay bên cạnh nó. Điều này có nghĩa là rượu dựa vào phân loại để cho bạn biết bên trong rượu có gì. Vì vậy, như Chianti phải có tối thiểu 80% nho Sangiovese. Khi tên khu vực bao phủ các khu vực lớn hơn, việc phân loại trở nên ít nghiêm ngặt hơn và rượu vang thường là sự pha trộn của các loại nho phổ biến nhất trong khu vực.
  3. Ghi bằng tên chẳng hạn như “Sassicaia” (sass-ah-ki-yah). Hay gặp ở những chai Super Tuscan khi mà nhà sản xuất không muốn tuân thủ các quy định của vùng về việc phối trộn các giống nho địa phương. Hay chỉ đơn giản là họ muốn phá cách bằng cách phối trộn các giống nho khác như Merlot, Cabernet Sauvignon hay Pinot Noir,… Trường hợp, tên rượu có kèm phân hạng, điều ấy có nghĩa, nhà sản xuất phải chấp nhận việc phối trộn các giống nho địa phương tuân thủ theo quy định của vùng/tiểu vùng.

Các danh từ hay gặp trên nhãn chai rượu vang Ý mà có thể bạn quan tâm:

  • Rosso: vang đỏ
  • Poggio: Có nghĩa là đồi hoặc nơi trên cao. Kể từ thời La Mã, nhiều vườn nho trên khắp nước Ý nằm trên các sườn núi hoặc đồi và đây có lẽ là nơi bắt nguồn của thuật ngữ này
  • Tenuta: Thường được hiểu là vườn nho hoặc điền trang có trồng nho và sản xuất rượu vang.
  • Vigneto: vườn nho (vineyard)
  • Castello: Tương tự như từ lâu đài ở Pháp – nơi làm rượu vang. Nhiều Castello ở Ý gắn liền với một lâu đài cổ.
  • Cascina: Nhà máy rượu (winery)
  • Cantina: Nhà máy rượu (winery)
  • Fattoria: Trang trại rượu (wine farm)
  • Azienda: Công ty
  • Superiore: Thường được sử dụng kèm với tên khu vực và biểu thị chỉ định chất lượng cao, cùng quy định hàm lượng cồn tối thiểu.
  • Classico: Một khu vực cổ điển trong một khu vực cụ thể. Điều này không có nghĩa là rượu ngon hơn, chỉ là rượu đến từ vùng trồng nho ‘cổ điển’.
  • Riserva: Một loại rượu được ủ lâu hơn tuỳ theo nhà làm rượu. Nhưng thường ủ lâu hơn bình thường ít nhất 1 năm.

BẢN ĐỒ RƯỢU VANG Ý VÀ CÁC GIỐNG NHO ĐẶC TRƯNG VÙNG/ TIỂU VÙNG

rượu vang ý

Nước Ý đẹp, cổ kính. Con người Ý lãng mạn, giàu cảm xúc. Và rượu vang Ý cũng rất đa dạng, với vô số loại rượu vang Ý đã vượt ra ngoài lãnh thổ Ý và là nguồn cảm hứng cho bất kỳ người yêu rượu vang nào trên khắp thế giới như: Chianti, Barolo, Amarone,… Tuy nhiên, đứng trước thế giới vang Ý đầy ‘màu sắc’, thật không dễ cho bạn để phân biệt và chọn lựa đúng chai rượu vang ưng ý tại thời điểm đó. Nguyên do của sự ‘phức tạp’ đến mức khó phân biệt là ở chỗ:

  • Có hàng trăm giống nho bản địa vẫn đang được sản xuất trên khắp các vùng của Ý và mỗi vùng sẽ phối trộn theo phong cách đặc trưng riêng những giống nho của Ý này.
  • Người Ý không dán nhãn và đặt tên cho rượu vang của họ nhất quán từ vùng này sang vùng khác hoặc từ nho này sang nho khác.

Ví dụ như:

  • Rượu có thể được đặt tên đơn giản theo loại nho mà chúng được làm ra – chẳng hạn như Pinot Grigio
  • Nhưng rượu vang cũng có thể được đặt tên theo các vùng/tiểu vùng hoặc thị trấn nó được làm ra  – chẳng hạn như Chianti Rufina hay như Chianti Classico,…

Và khó hiểu hơn nữa, ở Ý, một số thị trấn có cùng tên với giống nho, nhưng lại trồng một loại nho hoàn toàn khác! Một ví dụ điển hình là Montepulciano: cũng là một giống nho được trồng rộng rãi ở bờ biển miền trung phía đông của Ý, và là giống nho đằng sau Montepulciano d’Abruzzo có hương thơm anh đào ngon tuyệt. Montepulciano cũng là một thị trấn cổ ở Tuscany, nơi được đánh giá cao Rượu vang hảo hạng có tên Vino Nobile di Montepulciano nhưng được làm bằng một loại nho hoàn toàn khác – đó là nho Sangiovese.

Tuy nhiên, đừng vì thế mà bỏ qua những chai vang tuyệt vời của Ý nhé. Cùng rượu 63 điểm qua bản đồ các vùng rượu vang và các giống nho đặc trưng vùng được sử dụng. Qua đó sẽ đơn giản hoá vấn đề và ít nhất chúng ta cũng có được những khái niệm cơ bản và bao quát về rượu vang Ý.

RƯỢU VANG Ý
Bản Đồ 4 vùng chính: Tây Bắc – Đông Bắc – Trung Ý – Miền Nam và các đảo

Để không bị chi phối bởi quá nhiều chi tiết liên quan đến các địa danh và tên các thị trấn/vùng trên bản đồ các bạn thường thấy. Rượu 63 đề xuất một cách nhìn mới đối với bản đồ rượu vang Ý thông qua trục Đông – Tây – Nam – Bắc. Ở đây, đơn giản hoá chúng ta sẽ chỉ có 4 vùng theo bản đồ địa lý càng vùng/ tiểu vùng/ thị trấn làm rượu vang của Ý như: TÂY BẮC – ĐÔNG BẮC – MIỀN TRUNG Ý – MIỀN NAM Ý và CÁC ĐẢO. Bốn vùng ‘địa lý’ được đơn giản hoá dựa trên các tiêu chí như: Phong cách rượu của vùng, giống nho đặc trưng, các loại vang đặc trưng, vị trí địa lý,…

VÙNG TÂY BẮC Ý 

Phía Tây Bắc Ý tiếp giáp với Pháp và Thuỵ Sỹ, bao gồm các tỉnh Genoa, Turin và Milan – là vùng sản xuất rượu vang có chất lượng cao và nhất quán nhất. Giống nho Nebbiolo là vua của vùng này, sản xuất không chỉ phục vụ khu vực mà còn xuất khẩu khắp châu Âu. Danh tiếng rượu vang của vùng này ngày càng được chú ý hơn.

RƯỢU VANG Ý
PIEDMONT – TÂY BẮC Ý

Các địa danh nổi bật làm vang của vùng Tây Bắc Ý này như: 

    • Piedmont
    • Valle D’Aosta
    • Lombardy
    • Liguria

Các giống nho đặc sản vùng này:

    • Nebbiolo (vang đỏ) – mùi hoa hồng và cá tính, với Tannin dày nhưng màu phớt nhạt.
    • Barbera (vang đỏ) – màu sắc đậm, tannin mềm mượt nhưng độ chua nổi bật kèm hương blackberry.
    • Dolcetto (vang đỏ) – nổi bật với các note hương Blueberry và hoa cỏ, màu sắc đậm, độ chua nhẹ, tannin (độ chát) dày.
    • Cortese (hay còn gọi Cortese di Gavi) (vang trắng) – mang vị của trái lê và chanh, độ chua thanh sắc và tươi mát.
    • Petite Arvine (vang trắng) – đây là giống nho có nguồn gốc từ Thuỵ Sỹ, đặc trưng hương vị của bưởi và hạnh nhân.
    • Riesling (vang trắng) – giống nho này có nguồn gốc từ Đức, với độ chua cao, hương chanh kèm vị hăng gắt.
    • Moscato (vang trắng hoặc vang sủi) (hay còn gọi là Muscat) – hương hoa cỏ là chủ đạo và nho chín. 

Các loại vang hảo hạng của vùng Tây Bắc Ý có thể kể đến như:

    • Barolo: một tiểu vùng ở Piedmont (cách Turin khoảng một giờ lái xe về phía nam) nổi tiếng thế giới với rượu vang đỏ được làm từ 100% nebbiolo, được ủ theo luật ít nhất ba năm trước khi xuất xưởng. Thường có chất lượng rất cao với lượng tanin và độ chua cao, cùng hương thơm hoa hồng nổi bật, cho phép rượu vang có thể giữ được nhiều năm. Đây cũng là một trong số ít những loại vang cao cấp nhất của Ý mà chúng tôi thường gợi ý các khách hàng VIP.
    • Barbaresco: một tiểu vùng ở phía đông của Barolo, cũng thuộc Piedmont, nơi cũng nổi tiếng thế giới với rượu vang đỏ được làm từ 100% nebbiolo được ủ theo luật ít nhất hai năm trước khi bán. Thường có chất lượng rất cao, có lẽ mịn hơn một chút so với Barolo, nhưng vẫn có cấu trúc tươi vững chắc và hương hoa cỏ và gia vị.
    • Langhe Nebbiolo: đang là một trào lưu mới với vang vùng Tây Bắc Ý này. Ngay ở tên vang đã cho ta biết chúng được làm từ nho Nebbiolo và ở vùng Langhe (bao quanh Barolo và Barbaresco). Vang vùng này không bị yêu cầu thời gian ủ tối thiếu, nhưng chất lượng cũng khá cao, được đánh giá là Mini-Barolo hay Mini-Barbaresco với phong cách tương tự kèm giá thành thấp hơn hẳn. Hương vị loại vang này đậm hương hoa và phấn hoa, độ chát mỏng là đặc điểm của vang Langhe Nebbiolo.
    • Gavi (di Gavi): một tiểu vùng ở Piedmont nổi tiếng với sản xuất rượu vang trắng được làm từ giống nho cortese, đôi khi được gọi là Cortese di Gavi. Là loại rượu vang dry, tươi, với hương vị chanh, đào và khoáng chất.
    • D’Alba / d’Asti: hai thị trấn này ở Piedmont thường được gọi bằng tên cùng với giống nho đã được sử dụng. Ví dụ Moscato d’Asti hoặc Barbera d’Alba. Điều này biểu thị chất lượng cao hơn do hiệp hội khu vực đề xuất.
    • Franciacorta: một tiểu vùng của Lombardy gần Brescia, nhưng cũng là tên gọi hấp dẫn của một loại rượu vang sủi theo phương pháp truyền thống xuất phát từ đây. Thường được làm từ nho chardonnay và pinot noir của Champagne, nhưng đôi khi cũng có pinot bianco (blanc). Những loại rượu này đã trở nên phổ biến gần đây nhưng thường khá đắt so với giá của chúng.

VÙNG ĐÔNG BẮC Ý

Phía Đông Bắc Ý tiếp giáp với Đức, Áo và Slovenia –  bao gồm Venice, Verona và Hồ Garda không phải là vùng lớn nhất về diện tích, nhưng nó xuất khẩu nhiều rượu hơn so với phần còn lại của Ý cộng lại! Đông Bắc Ý có lịch sử xuất khẩu một lượng lớn các loại rượu vang cực kỳ phổ biến – Valpolicella, Pinot Grigio, Prosecco hoặc Soave. Trung tâm sản xuất vang của vùng này có thể nói là Veneto và nhỏ hơn nữa là Friuli, trong khi đó Trentino và Alto Adige lại là những khu vực bị ảnh hưởng bởi các giống nho Pháp và Đức nhiều hơn.

RƯỢU VANG Ý
VENETO – ĐÔNG BẮC Ý

Các địa danh nổi bật làm vang của vùng Đông Bắc Ý này như: 

    • Veneto
    • Friuli-Venezia Giulia
    • Trentino-Alto Adige

Các giống nho đặc sản vùng này:

    • Corvina (vang đỏ) – Body rượu vang từ nhẹ đến trung bình (light to medium body), màu đỏ sáng, với hương cherry.
    • Teroldego (vang đỏ) – vị cay nhẹ cùng hương ngọt ngào của cherry, độ chua thanh.
    • Lagrein (vang đỏ) – Full body và độ chua mỏng với hương quả mọng chín, cùng thảo mộc.
    • Pinot Nero (vang đỏ) (hay còn gọi Pinot Noir) – Tannin tinh tế, độ chua cân bằng, cùng vị của quả việt quất, nho chín mọng và gia vị.
    • Glera (hay còn gọi Glera di Prosecco) (vang trắng, thường là vang sủi) – hương vị lê, hoa gạo và đào.
    • Pinot Grigio (vang trắng) – dry, hương vị chanh, lê và tiêu trắng.
    • Pinot Bianco (vang trắng) (hay còn gọi Pinot Blanc) – vị khô, dày hương chanh và khoáng.
    • Garganega (vang trắng) – vị táo xanh và chanh chua, giòn và khô
    • Friuliano (vang trắng) – hương hoa cỏ, chanh và hạt.
    • Gewurztraminer (vang trắng) – độ chua thấp và Full Bodied với dấu ấn hồi quế, hoa hồng và vải thiều.
    • Verdicchio (hay còn gọi Turbiana hay Trebbiano di Lugana) (vang trắng) – độ chua thanh, kèm vị chanh và khoáng.

Các loại vang hảo hạng của vùng Đông Bắc Ý có thể kể đến như:

    • Valpolicella: là vang của tiểu vùng của Veneto trải dài về phía đông từ Hồ Garda, qua Verona đến Venice. Vang Valpolicella pha trộn dựa trên giống nho Corvina, kèm 1 lượng nhỏ Rondinella và Molinara. Được dán nhãn là ‘Valpolicella’ hoặc ‘Valpolicella Classico’ – là loại rượu vang đỏ nhạt, với hương quả anh đào / quả mọng.
    • Amarone: loại vang nổi tiếng đến từ tiểu vùng của Veneto vang danh khắp thế giới. Được làm từ giống nho Corvina như loại vang Valpolicella ở trên. Tuy nhiên có một sự khác biệt nhỏ để làm tăng thêm nồng độ rượu cho vang Amarone, khi người ta làm khô một phần trong một quá trình được gọi là apassimento, để giảm hàm lượng nước, và tập trung hương vị và đường còn lại. Những quả nho nho khô này sau đó được lên men để tạo ra một loại rượu đậm đà hơn, với hương vị ngọt ngào hơn – đó là rượu Amarone. Rượu vang Amarone cũng phải được ủ tối thiểu hai năm trước khi phát hành.
    • Valpolicella Ripasso: sau khi tạo ra rượu Amarone, nho sau khi được ép bỏ vỏ và ủ trong những thùng gỗ sồi lớn. Thay vì loại bỏ những lớp vỏ còn lại, chúng được thêm trở lại vào quá trình lên men Valpolicella, và rượu được chuyển trở lại qua lần ép lớp vỏ cô đặc hơn. Rượu sau đó được gọi là Valpolicella Ripasso và có trọng lượng và nồng độ cao hơn một chút so với Valpolicella nhưng nhẹ hơn Amarone.
    • Bardolino: từ một vùng phụ của Veneto giáp với Hồ Garda. Rượu vang đỏ được làm ở đây thường nhẹ hơn một chút so với người hàng xóm Valpolicella của nó, và mặc dù cũng dựa trên Corvina, nhưng thường có tỷ lệ nho Rondinella cao hơn một chút.
    • Prosecco: loại rượu vang sủi cực kỳ phổ biến này đến từ phía đông bắc của Ý, từ một vùng phụ của Veneto đến phía bắc của Venice. Giống nho được gọi là Glera, hay còn được gọi là Glera di Prosecco. Rượu được làm theo phương pháp thùng kín, giữ nguyên hương vị trái cây nguyên bản, tạo nên một loại rượu vang sủi bọt thơm mùi lê và hoa rất hấp dẫn. Loại tốt nhất trong số này được sản xuất trên các sườn đồi, nơi nho giữ được nhiều axit tự nhiên hơn. Thị trấn Valdobbiadene chính là nơi tạo ra một số Prosecco tuyệt vời nhất. Prosecco của Ý có thể xem là đối thủ cạnh tranh khốc liệt với Champagne của Pháp. Nó cũng là đề tài tranh luận rất sôi nổi trong giới rượu.
    • Soave: từ một vùng phụ của Veneto dựa quanh một thị trấn cùng tên với lâu đài xinh xắn. Các loại rượu vang trắng ở đây được làm từ garganega và với hương thơm tươi mới, khô, giòn và cực kỳ ngon!
    • Lugana: tiểu vùng này giáp với đầu phía nam của Hồ Garda, và thực sự nằm giữa Veneto ở phía đông và Lombardy ở phía tây. Rượu vang trắng ở đây được làm từ Verdicchio được gọi là turbiana hoặc dễ gây nhầm lẫn hơn là Trebbiano di Lugana (khó hiểu vì nó không có vị như trebbiano từ Tuscany!). Vang Lugana có khoáng chất cao, có độ sâu, kết cấu, chiều dài và khả năng lão hóa tốt.

MIỀN TRUNG Ý

Vùng này hơi khó xác định, trải dài từ Bologna ở phía bắc đến Rome ở phía nam – khu vực có thể được coi là ‘bắp chân’ người Ý mang ‘chiếc ủng’. Tuscany ở phía tây là vùng nổi tiếng nhất trong số các khu vực và là quê hương của tiểu vùng Chianti và danh thơm Super Tuscan, nhưng Abruzzo trên bờ biển phía đông (trung tâm là thị trấn Pescara;) cũng đã được thế giới công nhận vì loại rượu vang giá trị và ngon từ nho montepulciano. Khu vực này cũng là nơi giống nho Sangiovese được nổi lên như là quốc nho với rất nhiều tên gọi khác nhau hay có nguồn gốc từ nho Sangiovese như: Vino Nobile di Montepulciano, Prugnolo Gentile, Sangiovese Grosso, Brunello di Montalcino, Nielluccio, Rosso di Montepulciano, Morellino, Rosso di MontalcinoMontefalco RossoChiantiMorellino di Scansano.

rượu vang ý
FIRENZE TUSCANA – MIỀN TRUNG Ý

Các địa danh nổi bật làm vang của Miền Trung Ý này như: 

    • Tuscany
    • Umbria
    • Lazio
    • Emilia Romagna
    • Le Marche
    • Abruzzo

Các giống nho đặc sản vùng này:

    • Sangiovese (vang đỏ) – độ chua thanh và tannin dày, hương dâu rừng, cherry, gia vị và da thuộc.
    • Montepulciano (vang đỏ) – có màu sáng, medium body, hương quả đen và blueberry.
    • Sagrantino – màu đỏ mận, tannin đậm kèm hương quả mận chín và trái chín.
    • Verdicchio – độ chua thanh và hương vị chanh nổi bật, khoáng chất tốt.
    • Pecorino – phong cách tươi mới, thanh mát cùng vị chanh.
    • Malvasia Bianca di Candia – tươi và phủ đầy hương hoa cỏ với các loại trái cây.
    • Grechetto – tập trung hương vị chanh ngọt và chua của chanh dây, kèm tannin rất mỏng.
RƯỢU VANG Ý
Giống Nho Ý đặc trưng nho vùng Tuscany – Sangiovese với rất nhiều tên gọi khác nhau.

Các loại vang hảo hạng của vùng Miền Trung Ý có thể kể đến như:

    • Chianti: một tiểu vùng của Tuscany, đây là một khu vực rộng lớn trải dài về phía nam từ Florence và bao quanh Siena. Nếu một loại rượu vang đỏ được dán nhãn Chianti thì nó phải được làm từ tối thiểu 80% sangiovese và được làm trong khu vực này. Vào những năm 1930, khu vực Chianti được chia thành bảy tiểu vùng, trong đó lớn nhất là Chianti Classico, bao gồm các khu vực lâu đời hơn có liên quan đến sản xuất rượu vang như các làng Greve, Radda và Panzano. Rượu vang Chianti Classico cũng được đánh dấu bằng biểu tượng gà trống đen. Sáu tiểu vùng còn lại là Colli Aretini, Colli Fiorentini, Colline Pisane, Colli Senesi, Montalbano và Rufina. Chianti Rufina dọc theo Thung lũng Arno, phía đông bắc của Florence là nơi tốt nhất trong số này và là nơi có một số vườn nho ở phía bắc mát hơn ở độ cao có thể tạo ra phong cách Chianti rất thanh lịch.
    • Brunello di Montalcino: đây là một vùng nhỏ bao quanh thị trấn Montalcino trên đỉnh đồi ở Tuscany. Nó nằm ở phía nam của tiểu vùng Chianti nhưng cũng tập trung vào nho sangiovese, tạo ra một số loại rượu vang rất ngon, đủ độ tuổi. Hãy tìm Rosso di Montalcino – ‘nhãn hiệu thứ hai’ của khu vực – một chai ngon với giá thành hợp ví hơn.
    • Vino Nobile di Montepulciano – một vùng Tuscany nhỏ khác bao quanh thị trấn Montepulciano trên đỉnh đồi, ngay phía đông nam của tiểu vùng Chianti – khu vực này cũng sản xuất một số loại rượu vang hảo hạng làm từ sangiovese lâu đời.
    • Bolgheri là một tiểu vùng Tuscany tương đối mới trên bờ biển phía tây ấm hơn, Bolgheri đã nổi tiếng toàn cầu trong những năm 1980-1990 nhờ sản xuất cabernet sauvignon rất ngon, theo phong cách giống Bordeaux (Super Tuscan)
    • Orvieto: một vùng rượu vang tập trung quanh thị trấn Orvieto ở Umbria. Nó nổi tiếng với loại rượu vang trắng cùng tên, thường là sự pha trộn dựa trên giống nho Grechetto. Hãy chú ý đến ‘Amabile’ là một loại rượu khô và ‘Muffa Nobile’, một loại rượu hoàn toàn ngọt.
    • Rosso Piceno và Rosso Conero: vị trí ở sườn đồi Ancona, hai tiểu vùng này của Le Marche có thể đi vào tầm ngắm một chút. Tuy nhiên, cả hai đều tạo nên sự pha trộn giữa montepulciano và sangiovese, có thể là một loại rượu vang đỏ ngon tuyệt vời, ngon ngọt nhưng có cấu trúc và độc đáo.
    • Frascati: 20 dặm về phía nam của Rome ở Lazio, tiểu vùng này nằm xung quanh thị trấn cùng tên. Đây là một khu vực có ý nghĩa lịch sử là loại rượu được ưa thích của người La Mã cổ đại. Rượu vang trắng nổi tiếng được làm ra thường là sự pha trộn giữa malvasia và trebbiano.
    • Montefalco: một loại rượu vang đỏ nguyên chất từ ​​Umbria có trụ sở xung quanh thị trấn Montefalco, được làm từ sagrantino. Hãy chú ý đến các loại rượu vang Rosso di Montefalco thường có thêm một chút sangiovese trong hỗn hợp làm mềm và làm tươi mới chúng một chút.
    • Lambrusco: từ Emilia Romagna, đây là loại rượu có màu đỏ lấp lánh nhẹ, thường khô, nổi tiếng nhất của Ý.

MIỀN TRUNG Ý – CÁC NHÀ LÀM VANG ‘PHÁ CÁCH’ Ở TUSCANY VÀ DANH XƯNG ‘SUPER TUSCAN’ 

Super Tuscan – một danh xưng rất quý tộc và thể hiện sự khác biệt ngay từ tên gọi của chính nó. Vượt ra ngoài khuôn khổ của các định kiến, quy luật hay phân hạng rượu vang truyền thống của Ý (DOCG, DOC, IGT,…). Super Tuscan ra đời vào những năm 1970, khi các nhà sản xuất rượu ‘nổi loạn’ ở Chianti, thuộc Tuscany, bắt đầu thử nghiệm các loại nho khác nhau không phải nho có nguồn gốc của Ý. Đa phần các giống nho được thử nghiệm trong thời kỳ này có nguồn gốc từ Pháp như Merlot, Cabernet Sauvignon…. Chính bởi sự phá cách này mà nhà chức trách quản lý luật DOC (Deminazione di Origine Controlllata) đã dán nhãn “Vino da Tavola” = ‘Table Wine’ = ‘Rượu vang rẻ tiền’ cho những chai rượu ‘nổi loạn’ này. Tuy nhiên, họ vẫn kiên trì và cơ duyên đã đến khi các thời báo chuyên về rượu vang đến, nếm thử và đã yêu thích chúng. Những nhà sản xuất rượu này tiếp tục sử dụng sangiovese làm cơ sở nhưng thay vì lấy nho làm rượu vang trắng, họ đã thêm cabernet sauvignon, merlot và cabernet franc. Nhiều nhà sản xuất mạo hiểm đã trồng những cây nho mới này bằng cành giâm từ những vườn nho tốt nhất của Bordeaux – Pháp.

      • Tignanello – được cho là một trong những Super Tuscan đầu tiên, được phát hành vào năm 1971 bởi gia đình Antinori, những người đã làm rượu vang ở Tuscany từ năm 1385 – qua 26 thế hệ. Antinoris đã bắt đầu thử nghiệm với cabernet sauvignon và cabernet franc vào những năm 1920 nhưng những cây nho này đã bị bỏ hoang trong chiến tranh thế giới thứ hai trước khi được trồng lại vào những năm 1960.
      • Solaia – ra đời năm 1978 bởi Piero Antinori, nhân được mùa tốt nhất của cabernet sauvignon năm đó. Thay vì đưa chúng vào hỗn hợp Tignanello (sangiovese, cabernet sauvignon, cabernet franc), Antinori đã thử làm một loại rượu chỉ với cabernet sauvignon và cabernet franc.
      • Masseto được tạo ra tại Tenuta dell’Ornellaia, bởi Lodovico Antinori, anh trai của Piero. Được làm hoàn toàn từ merlot, nó được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1986 và đối với niên vụ đó, Masseto đơn thuần là rượu merlot. Sự quý hiếm và giá cả của rượu Masseto có thể được so sánh với các chai Merlot chất lượng và hiếm khác của Pháp như: Chateau Petrus, vùng Pomerol – Bordeaux.

Kể từ năm 1992, Super Tuscan được liệt vào 1 trong 4 phân hạng của vang Ý, trong danh mục IGT (Indicazione Geografica Tipica), cho phép thử nghiệm với các giống nho không phải của Ý, miễn là tất cả nho được trồng ở khu vực sản xuất rượu vang Ý. Tuy nhiên, cũng có một số nhà làm vang được liệt vào phân cấp cao hơn DOC (Denominazione di Origine Controllata). Ví dụ như Sassicaia (với giống nho Cabernet Sauvignon làm chủ đạo) được sản xuất tại Tenuta San Guido, bởi Marchese Mario Incisa della Rocchetta – một trong những người đi đầu. Từ năm 1948, Marchese sản xuất rượu Sassicaia cho tiêu dùng cá nhân, trước khi phát hành rượu thương mại vào năm 1968. Ông là một trong những người đầu tiên nhìn thấy tiềm năng của nho Bordeaux ở Tuscany và đã can đảm trồng một thứ gì đó khác biệt. Sassicaia là loại rượu duy nhất từ ​​một khu đất có DOC của riêng mình – Bolgheri Sassicaia DOC, được cấp vào năm 1994.

Super Tuscan ngày nay đi theo hai con đường và đều thú vị như nhau. Đồng thời vẫn là chủ đề tranh luận ở bất cứ nơi nào có những người đam mê rượu vang tụ tập để chia sẻ một chai Super Tuscan.

      1. Phiên bản gốc của những người khai sáng –  sử dụng sangiovese làm cơ sở kết hợp cùng nho không phải là bản địa của Tuscany.
      2. Rượu vang bao gồm các loại từ Bordeaux (cabernet sauvignon, merlot, cabernet franc).

MIỀN TRUNG Ý – CHIANTI VÀ CHIANTI CLASSICO 

RƯỢU VANG Ý
Bản Đồ vùng vang Chianti Classico – Tuscany – Miền trung Ý

Nói đến miền trung Ý, không phải Super Tuscan, mà chính là đặc sản những chai vang Chianti Classico luôn được nhắc đến như biểu tượng của vùng cùng hình tượng chú gà đen trên mọi nhãn chai Chianti Classico DOCG. Tuy nhiên, cả rượu 63 và bạn sẽ đều bị rối để phân biệt được Chianti và Chianti Classico khác nhau như thế nào? Khi hiểu được vấn đề này, chúng ta sẽ hiểu vang vùng Tuscany miền trung Ý và cả đặc sản của vùng này – Chianti Classico.

👉 Câu trả lời để phân biệt Chianti và Chianti Classico đó chính là “Địa Lý”

Vùng Tuscany có một khu vực cho phép rượu vang của họ được gọi là Chianti Classico và một khu vực khác gọi là Chianti. 02 khu vực này tựa như những mảnh ghép đè lên nhau nhưng cũng có thể dễ dàng phân biệt như hình minh hoạ bên dưới.

Rượu vang Ý
Vùng Chianti Classico và Vùng Chianti

Như hình trên, chúng ta có thể thấy, Chianti Classico là một vùng nhỏ nằm lọt trong vùng Chianti rộng lớn hơn. Và cả 2 vùng này đều làm rượu vang từ nho Sangiovese là chủ yếu. Ngoài ra, cả hai đều có thể sử dụng phân loại “Riserva”, nghĩa là rượu được ủ tối thiểu 24 tháng trong gỗ sồi. Và cả hai đều tồn tại từ năm 1967 (khi chúng được kết hợp thành một vùng duy nhất) và được tách thành hai loại rượu DOCG vào năm 1997. Các nhà sản xuất rượu ở vùng Chianti Classico hiện tại là vùng sản xuất rượu đầu tiên hợp pháp trên thế giới. Vùng Chianti Classico có lịch sử từ những năm 1716, khi đại công tước của Tuscany tự mình ra sắc lệnh thành lập vùng này. Họ cũng tuyên bố có nhiều quy trình chọn lọc hơn và tạo ra rượu ngon hơn.

Sự khác biệt thứ nữa là các yêu cầu để đạt được phân loại rượu vang cho 2 vùng này:

      • Chianti Classico DOCG yêu cầu tối thiểu 80% Sangiovese
        rượu vang ý
        Biểu tượng của rượu vang vùng Chianti Classico
      • Chianti DOCG yêu cầu tối thiểu 75%
      • Tương ứng 20% hoặc 25% còn lại sẽ là nho Canaiolo, Trebbiano, Malvasia hoặc nho đỏ Tuscan khác đến từ tỉnh sản xuất rượu vang.
      • Chianti Classico DOCG với bề dày lịch sử của mình, cũng nỗ lực mọi cách để giữ gìn bản sắc, cùng chất lượng rượu vang của vùng. Với vang vùng này, biểu tượng con gà trống đen tên là “Gallo Nero” được in lên tất cả chai vang; nhằm phân biệt với Chianti DOCG.

Một trong những điều tuyệt vời của rượu vang Ý đó là phân hạng DOCG biểu tượng cho chất lượng và tính xác thực của các loại vang cũng như nhà làm vang được chính phủ kiểm soát dường như rất tốt. DOC đứng thứ hai, với các yêu cầu nới lỏng hơn một chút. Nhưng như rượu 63 đã học được trong hàng trăm lần nếm thử mà chúng tôi đã tham gia, những đánh giá qua nhãn DOCG hay DOC chỉ làm giảm sức sáng tạo của nhà sản xuất và đương nhiên ưu điểm duy nhất của nó là Giá Tag sản phẩm không hề rẻ. Và chúng tôi rất vui khi tìm thấy cho mình những chai vang tuyệt vời ở phân hạng IGT. Cũng nên nhớ rằng, những chai Super Tuscan ban đầu cũng chỉ được liệt vào loại table wine mà thôi. Điều ấy cho thấy rằng, các phân hạng không nói lên chất lượng rượu vang của vùng, hay giống nho hơn là sự sáng tạo và cá tính của nhà sản xuất rượu – nơi chất lượng được thể hiện qua cây nho của họ, quy trình sản xuất và khả năng của họ để tạo ra loại rượu vang thể hiện bản chất nghệ thuật.

Cuối cùng thì rượu vang vùng Chianti hay Chianti Classico cũng đang chờ bạn để khám phá.

Rượu vang Ý
Các nhà làm rượu vang vùng Chianti Classico – Tuscany – Ý

 MIỀN NAM Ý VÀ CÁC ĐẢO

Các khu vực miền nam nước Ý có một số lượng đáng kinh ngạc các giống nho địa phương cung cấp một kho báu cho những người uống rượu vang thích khám phá.

rượu vang ý
Sicily xinh đẹp của miền Nam Ý

Các địa danh nổi bật làm vang của miền Nam Ý và các đảo này như: 

    • Molise
    • Campania
    • Basilicata
    • Puglia
    • Calabria
    • Sicily
    • Sardegna/Sardini

Các giống nho đặc sản vùng này:

    • Primitivo (vang đỏ) – hương vị trái cây ngọt đen và đỏ, với gia vị cam thảo, màu đậm và đậm đà
    • Negroamaro (vang đỏ) – màu đậm, hương mận chín cùng hương đất nổi bật
    • Nero d’Avola (vang đỏ) – full bodied, cherry đen và vị blackberry, tannin mềm mỏng
    • Aglianico (vang đỏ) – màu đen đậm, cấu trúc tốt, bánh gato và khói mặn
    • Montepulciano (vang đỏ) – màu tươi sáng, thân trung bình, hương anh đào đen ngon ngọt và quả việt quất
    • Nerello Mascalese (vang đỏ) – màu nhạt, với trái cây màu đỏ nhạt và nước hoa gia vị phức hợp
    • Fiano (vang trắng) (concentrated fresh citrus zest and ripe peach flavours. Top quality potential)
    • Greco (vang trắng) (mineral and salty, dry and full)
    • Grillo (vang trắng) (easy drinking soft nectarine and apricot notes)
    • Vermentino (vang trắng) (light bodied, floral and fresh; fuller bodied in Sardinia)
    • Catarrato (vang trắng) (full bodied, good texture and rich lemon notes)
    • Carricante (vang trắng) (ancient grape variety, with bright acidity and a mineral line)
    • Falanghina (vang trắng) (full flavoured orange zest, apricot and acacia blossom)
    • Trebbiano (vang trắng) (a lightly citrus flavoured white, with great balance)
    • Zibbibo (hay còn gọi là Muscat) (vang trắng) (golden colour with fresh grape and floral notes)

Các loại vang hảo hạng của miền Nam Ý và các đảo có thể kể đến như:

    • Biferno: một vùng phụ của Molise nơi pha trộn màu đỏ toàn thân quyến rũ được tạo ra từ montepulciano, aglianico và trebbiano. Đây có thể là một vụ ăn cắp!
    • Salice Salentino: một vùng phụ của Puglia nổi tiếng với những quả đỏ Negroamaro chín toàn thân.
    • Brindisi: một tiểu vùng ven biển của Puglia được biết đến với màu đỏ cay Negroamaro.
    • Manduria: một tiểu vùng của Puglia nổi tiếng với các loài linh trưởng toàn thân cay.
    • Etna: không chỉ là ngọn núi lửa lớn nhất, hoạt động mạnh nhất ở châu Âu, mà còn là một tiểu vùng tuyệt vời của Sicily tạo ra màu đỏ tốt tạo thành nerello mascalese và màu trắng từ hỗn hợp của catarrato và carricante.
    • Sardinia: được biết đến đặc biệt với cannonau (garnacha Tây Ban Nha) và carignano đỏ và vermentino trắng.

PHÂN LOẠI RƯỢU VANG Ý – DOCG, DOC, IGT & VDT

RƯỢU VANG Ý VÀ NGUỒN GỐC CÁC PHÂN HẠNG 

Năm 1963, hệ thống phân loại rượu vang chính thức đầu tiên của Ý đã được đưa ra nhằm kiểm soát và dán nhãn rượu. Kể từ đó, một số sửa đổi và bổ sung trong luật đã được thực hiện, bao gồm một sửa đổi lớn vào năm 1992. Lần sửa đổi cuối cùng, xảy ra vào năm 2010, đã thiết lập bốn loại cơ bản phù hợp với các quy định mới nhất về rượu của Liên minh Châu Âu (2008–09). Mặc dù có hệ thống đánh giá phân loại (dựa trên nền tảng mô phỏng của phân loại rượu vang Pháp), nhưng đối với rượu vang Ý, không phải các loại rượu vang trong phân hạng thấp hơn, bất tuân quy tắc hơn thì có chất lượng thấp hơn, nhưng chắc chắn 1 điều là phân hạng cao hơn có giá tiền cao hơn. Như đã đề cập ở trên, đây là ‘một cuộc cách mạng phá cách’ của rượu vang Ý khi các nhà sản xuất được tự do sáng tạo trong việc phối trộn các giống nho khác một cách tinh tế, nghệ thuật với giống nho bản địa của Ý, từ đó tạo ra các ‘siêu phẩm’ như Super Tuscan với các nhãn nổi tiểng tuy không đáp ứng được yêu cầu của phân hạng DOCG hay DOC nhưng chúng lại được người yêu rượu đón nhận và săn lùng gắt gao, chưa kể họ sẽ phải chi ra những khoản tiền kếch xù nếu muốn sở hữu chúng như: Sassicaia, Tignanello, Masseto và Ornellaia.

PHÂN HẠNG RƯỢU VANG Ý

rượuv vang ý

  • Denominazione di Origine Controllata e Garantita (DOGC)
  • Denominazione di Origine Controllata (DOC)
  • Vino a Indicazione Geografica Tipica (IGT)
  • Vino da Tavola (VdT) = table wine

Phân loại rượu vang Ý cơ bản có 4 loại như trên tương ứng với 4 loại dựa trên tiêu chuẩn chung của Liên Minh Châu Âu áp dụng trong lĩnh vực sản xuất rượu vang. Sau đây, rượu 63 xin giới thiệu với các bạn 4 phân hạng rượu vang Ý dựa trên nền phân cấp của EU zone.

  1. Vini (Rượu – được gọi không chính thức là ‘rượu vang chung’): rượu vang có thể được sản xuất ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ của EU, nhãn không bao gồm chỉ dẫn về nguồn gốc địa lý của giống nho được sử dụng hoặc loại nho cổ điển. (Nhãn chỉ báo cáo màu sắc của rượu.)
  2. Vini Varietali (Varietal Wines): rượu vang chung được làm chủ yếu (ít nhất 85%) từ một loại nho quốc tế (Cabernet Franc, Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Merlot, Sauvignon Blanc, Syrah) hoặc hoàn toàn từ hai hoặc nhiều hơn nữa, giống nho hoặc nhiều loại và niên vụ có thể được ghi trên nhãn. (Thay vào đó, việc cấm chỉ ra nguồn gốc địa lý vẫn được duy trì. Những loại rượu này có thể được sản xuất ở bất cứ đâu trên lãnh thổ của EU.)
  3. Vini IGP (Indicazione Geografica Protetta – Rượu có Chỉ dẫn Địa lý được Bảo vệ) = ở Ý được gọi là IGT (Vino a Indicazione Geografica Tipica): rượu vang được sản xuất tại một vùng lãnh thổ cụ thể ở Ý và tuân theo một loạt các quy định cụ thể và chính xác về các giống được ủy quyền, thực hành nuôi trồng và các loại men được sử dụng, cảm quan và các phụ phẩm được phép thêm vào, hướng dẫn ghi nhãn,…Thống kê tới năm 2016 có 118 loại rượu được phân loại IGP / IGTs. Một số vang Super Tuscan ngày nay được liệt trong phân hạng này.
  4. Vini DOP (Rượu có chỉ định xuất xứ được bảo hộ): Danh mục này bao gồm hai tiểu loại: Vini DOC (Denominazione di Origine Controllata – Chỉ định xuất xứ có kiểm soát) và Vini DOCG (Denominazione di Origine Controllata e Garantita – Chỉ định xuất xứ được kiểm soát và đảm bảo).
    • Rượu vang DOC phải là rượu vang IGP ít nhất 5 năm. Chúng thường đến từ các khu vực nhỏ hơn trong một lãnh thổ IGP nhất định đặc biệt nổi tiếng vì các đặc điểm khí hậu và địa chất, chất lượng và tính độc đáo của truyền thống sản xuất rượu địa phương. Chúng cũng phải tuân theo các quy định sản xuất nghiêm ngặt hơn so với rượu IGP.
    • Rượu DOC có thể được thăng cấp lên DOCG nếu nó đã là DOC ít nhất 10 năm. Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu cần thiết đối với rượu vang DOC, rượu vang DOCG phải vượt qua các phân tích nghiêm ngặt hơn trước khi thương mại hóa, bao gồm cả việc nếm thử bởi một ủy ban được chỉ định cụ thể. Rượu vang DOCG cũng phải thể hiện sự thành công vượt trội về mặt thương mại. Thống kê tới năm 2016 có 332 DOC và 73 DOCG với tổng số 405 DOP.

Nằm trong danh mục DOP còn có các khái niệm như:

    • Classico‘ là loại rượu được sản xuất tại trung tâm lịch sử ban đầu của lãnh thổ được bảo vệ.
    • Superiore‘ là loại rượu có ít nhất 0,5 alc% / thể tích so với rượu DOP thông thường tương ứng của nó và được sản xuất bằng cách sử dụng số lượng nho cho phép ít hơn trên mỗi hectar, thường cho chất lượng cao hơn.
    • Riserva‘ là một loại rượu đã được ủ trong một khoảng thời gian tối thiểu. Khoảng thời gian thay đổi theo (đỏ, trắng, sủi theo phương pháp truyền thống, vang sủi theo phương pháp Charmat). Đôi khi, ‘Classico’ hoặc ‘Superiore’ là một phần của tên DOP (ví dụ: Chianti Classico DOCG hoặc Soave Superiore DOCG).

Để có thể kết luận được nội dung của phân hạng rượu vang Ý, điều quan trọng chúng ta thực sự cần lưu ý là các quy định nới lỏng hơn giữa các phân hạng rượu không nhất thiết phải tương ứng với chất lượng thấp hơn. Trên thực tế, nhiều loại rượu IGP thực sự là rượu chất lượng cao. Các nhà sản xuất rượu tài năng đôi khi muốn tạo ra các loại rượu bằng cách sử dụng các giống hoặc tỷ lệ phần trăm của giống nho không thoả mãn với các yêu cầu DOC hoặc DOCG. Ví dụ, “Super Tuscan” thường là loại rượu chất lượng cao mang ký hiệu IGP. Ngoài ra còn có một số loại rượu IGP khác có chất lượng cao.


TOP RƯỢU VANG ĐỎ NGON 2020-2021

MUA RƯỢU VANG ĐỎ Ý TẠI ĐÂY.


VỀ RUOU63.COM – ĐỊA CHỈ THU MUA RƯỢU NGOẠI UY TÍN

RUOU63.COM là địa chỉ uy tín, chất lượng kèm dịch vụ vượt trội về Mua Bán và Trao Đổi các loại rượu ngoại xách tay, nhập khẩu chính ngạch; rượu vang; rượu pha chế cocktail và đồ uống cao cấp tại thị trường Việt Nam. Tự hào với đội ngũ tư vấn viên có kiến thức, nhiệt tình, chu đáo; Ruou63.com tự tin mang đến sự hài lòng và an tâm cho quý khách về các loại rượu whisky từ bình dân đến cao cấp (Scotch Whisky, Japanese Whisky, Irish Whisky, Bourbon Whisky, Taiwan Whisky,…), cùng các loại rượu Vang ngon đa dạng. Hãy liên hệ shop RƯỢU 63 để được tư vấn và mua những sản phẩm rượu tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *